Friday, May 29, 2009

TURISTA sa sariling BARANGGAY!!!

1995 when we moved here in San Pablo, Laguna... sa San Juan kami tumira nun.. and until now sa San Juan pa rin kami.. hehe... for more than 15 years, ang nararating ko lang sa San Juan ay ang bahay namin because I was not allowed to play outside nung bata pa ako, i was raised sa ganon.. kaya hanggang ngayon ay hindi ko pa rin ma-figure out kung bakit may mga tao na gustong gusto na pakalat kalat sa labas...

one time,.. laban ni PACQUIAO nun against Hatton (wala lang,.. type ko lang isali..) we had lunch sa labas ng family ko.. after that we went to a grocery store... being "tao na ayaw magstay sa layasan", niyaya ko ang kapatid ko na umuwi na kami at sila mama at papa na lang ang maggala... nung nasa jeep na kami, naalala ko na wala akong dala na susi... hindi kami magkatabi ng kapatid ko kaya hindi ko agad nasabi sakanya... pagkababa ng jeep....


(habang naglalakad)

ako: risni my dala kang susi..?
risni: huh?!.. (kinapa ang bulsa).. wala rin yata eh...
ako: hala! lagot tayo
risni: hindi yan.. wag ka mag-alala! ako bahala!

(nakarating kami sa gate)

risni: hala! naiwan ko pala sa ******* ung susi..
ako: boi panu yan..
risni: di bale! aakyatin ko yung gate
ako: sira ka! baka mahulog ka sa kabilang bakod... kakagatin ka ng aso ng kapitbahay
risni: hindi yan! lagi ko nga ginagawa to eh.. kilala na nga ako ng aso ng kapitbahay...

(umakyat na nga siya sa bakod at nakuha ang susi ng gate s ********,... binuksan nya agad ang gate para makapasok ako... binuksan na rin nya ang unang deadbolt ng main door,... itinulak ito at------)

risni: hala! ate! pati yata yung pangalawang deadbolt naka-lock!!
ako: hala! uo nga!! ni-lock ni papa kanina... wala ka bang susi nun?
risni: wala eh....

kaya hindi rin kami nakapasok sa loob ng bahay... si risni ay mainipin kaya ayw niya na nagsstay lang sa isang lugar,... maliban na lang kung nag-iinternet or naglalaro siya ng PSP... kaya niyaya niya ko sa "burol"..

ako: huh?... anong burol?


oo... hindi ko alam na may burol sa San Juan.... dahil mapilit siya at para na rin bonding moments namin eh pumayag na ko sumama sa kanya at eto ang mga sunod na kaganapan: ;-)

ang cute ng mga baka at kalabaw

dumaan din kami sa mga pinyahan... kung pwede lang sana kumuha

nag-skateboard si risni kaya naki-try din ako.. hehe


ayan ang bunot.. hehe yung ginagawang eskoba... nagpa-tumbling tumbling si risni jan.. hindi ko na sinubukan baka mabalian pa ko ng buto... haha


manghang-mangha ako sa mga nadaanan namin.. walang ginawa si Risni kundi pagtawanan ako at sabihing "ngayon ka lang nakapunta dito?.. " ang saya talaga.. pero hindi ko pa rin gusto na maging pakalat-kalat sa kung saan saan.. (arte?.. hehe)

1 comment:

riesni said...

hahahaha tara ulit pumunta dun?
ahah addict kay tosh ai!!!!este ******d




gehgeh ingat